Friday, 03/07/2020 - 00:11|
Trường Tiểu học Đồng Sơn kỷ niệm ngày Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao năng lực cho học sinh lớp 1 trong công tác chủ nhiệm lớp

     Học sinh lớp 1 còn rất non nớt, các em sống trong những gia đình có hoàn cảnh khác nhau, nếp sống khác nhau nên nhận thức và nếp sống cũng khác nhau. Đặc biệt tư duy trẻ lớp 1 cũng rất cụ thể cảm tính. Các em rất ham hiểu biết, thích bắt chước, hiếu động chưa biết tập chung lâu sự chú ý vào một cái gì đó. Năm đầu tiên của đời học sinh, trẻ rất bỡ ngỡ với việc chuyển hoạt động chủ đạo từ chơi sang hoạt học tập, đặc biệt rất dễ xúc động với các yêu cầu và quy tắc của trường học. Học sinh chưa mạnh dạn tự tin trong việc phân tích, xử lý tình huống ... Do khả năng đánh giá hành vi của bản thân và xung quanh còn thiên về cảm tính, bởi vậy, giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 1 vô cùng quan trọng, để đạt hiệu quả cao, giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

     1. Xây dựng, hình thành và giáo dục nhân cách cho trẻ .

     Như chúng ta đã biết ngoài vệc xây dựng, hình thành và giáo dục nhân cách cho trẻ thông qua các bài giảng ở trên lớp của tất cả các bộ môn được giảng dạy trong nhà trường thì việc xây dựng, hình thành và giáo dục nhân cách cho trẻ thông qua các giờ chơi , giờ hoạt động tập thể ... là hết sức cần thiết và bổ ích. Vì vậy với khuôn khổ của đề tài này tôi chỉ đề cập đến vấn đề là: Xây dựng, hình thành và giáo dục nhân cách cho trẻ thông qua giờ chơi, giờ hoạt động tập thể.

     *Xây dựng, hình thành và giáo dục nhân cách cho trẻ thông qua giờ chơi.

     Giáo viên cần có kế hoạch để hướng dẫn các con có giờ chơi thật thoải mái, lành mạnh như: Cầu lông, dây nhảy, quả cầu, giấy vẽ, bút màu, phấn màu, bộ xếp hình, que tính, sách, báo, truyện, những viên sỏi trắng để chơi trò ô ăn quan .... Với trò chơi mà học sinh chưa biết chơi,  giáo viên còn hướng dẫn và chơi cùng học sinh. Ví dụ: Với những viên sỏi trắng tôi đã hướng dẫn các con chơi trò ô ăn quan, xếp các hình do con tưởng tượng …. Thông qua các trò chơi như vậy các em được thả tâm hồn mình vào các trò chơi, các em say sưa hứng thú, thỏa sức sáng tạo, thư giãn đầu óc sau các giờ học. Qua đó các con được giao lưu , học hỏi và biết thêm bao điều mới lạ. Từ đó thức và nhân cách của các con dần hình thành và phát triển theo một chiều hướng tốt.

     * Xây dựng, hình thành và giáo dục nhân cách cho trẻ thông qua giờ hoạt động tập thể.

     - Ngoài các giờ hoạt động tập thể dạy theo các chủ điểm của từng tuần, từng tháng, thì hàng tuần giáo viên có thể  dành một khoảng thời gian nhất định để trò chuyện với các em để dược nghe chính các em nói, chính các em kể cho tôi nghe những tâm tư nguyện vọng của mình (có thể nói trực tiếp hoặc viết ra những những tâm sự đó) để từ đó tôi hiểu và gần gũi các em hơn.

     2. Chia sẻ với phụ huynh học sinh

     Học sinh rất thích được khen và phụ huynh luôn mong sau mỗi buổi đón con ở trường về lại được con mình khoe được thầy cô, bạn bè khen ngợi, động viên; những chuyện vui ở lớp. Phụ huynh học sinh biết được điều đó đều cố gắng động viên con học và họ không băn khoăn, lo lắng về kết quả học tập của con mình.

     3. Tạo các mối quan hệ xung quanh

     - Thân thiết tình thầy trò

     Thầy cô không bao giờ quở trách, trách phạt bất cứ một học sinh dù hôm đó học sinh đi muộn hay quên đồng phục hoặc quên sách, vở, thiếu phần chuẩn bị... Nếu nặng lời mắng mỏ sẽ đem lại cho học sinh đó nỗi buồn, cảm giác có tội sẽ đè nặng, phá tan sự tiếp thu của học sinh trong cả buổi học hôm ấy. Để tránh tình trạng trên, khi bước chân vào lớp tôi thường nghĩ ra một câu chào, một câu đùa hóm hỉnh hoặc sau lời chào là một vài cử chỉ ân cần: Khi thì sửa lại tóc cho em này, lúc lại cài áo cho em kia …

     + Học mà chơi – chơi mà học

     Học sinh đến trường thì phải vui chơi. Trong giờ học để học sinh tiếp thu bài được dễ hơn, giáo viên nên tổ chức các trò chơi, tạo điều kiện để đông đảo học sinh được tham gia tham gia : ví dụ chơi hái hoa dân chủ trong giờ ôn tập môn, tự nhiên,xã hội;chơi đóng kịch phân vai trong giờ đạo đức (luyện tập), chơi ai nhanh hơn trong giờ toán và “Giọng đọc vàng’’ trong giờ tập đọc..vv. Những kiến thức cơ bản học sinh được học dưới dạng trò chơi, các cháu thấy hứng thú và tiếp thu kiến thức nhanh hơn đồng thời tôi nhận thấy thông qua các trò chơi tính cách của các cháu được bộc lộ rõ ràng hơn.Qua đó tôi nhận xét cụ thể về tính cách của từng cháu để có biện pháp giáo dục phù hợp.

     + Khen thưởng động viên

     Vào những ngày lễ tết hoặc sinh nhật của từng em, học sinh cũng nhận được những món quà nhỏ nhưng nó đã thực sự mang đến cho các em niềm vui khi đến trường: Ví dụ: Ngày 8 tháng 3 để học sinh có ý thức, giáo viên nên hướng dẫn cho cả lớp vẽ, cắt một bông hoa có ghi điểm 9, điểm 10 về tặng bà, tặng mẹ. Những món quà tuy nhỏ nhưng đã thu được những giá trị tinh thần lớn bởi tôi đọc thấy trên gương mặt của các em sáng lên niềm hân hoan với những nụ cười hồn nhiên của con trẻ. 

Phạm Yến - Trường TH Đồng Sơn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 41
Tháng 07 : 99
Năm 2020 : 22.606